เพลา หรือ Axle เป็นส่วนหนึ่งของระบบส่งกำลังประกอบไปด้วย เพลาหน้า เพลากลางและเพลาท้าย ขึ้นอยู่กับประเภทของรถว่าเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า, ขับเคลื่อนล้อหลังหรือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงการทำงานของเพลาท้ายของรถกระบะหรือรถบรรทุกหนักที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง ที่ทำหน้าที่ในการส่งแรงบิดจากเฟืองท้ายไปขับเคลื่อนล้อเพื่อให้รถเคลื่อนที่ได้ โดยปกติเพลาท้ายจะผลิตจากเหล็กกล้าชนิดพิเศษ มีความแข็งแรง ทนทานจากแรงบิดสูงได้และทนแรงกดทับได้ดี ดังจะเห็นได้จากรถบรรทุกหกล้อหรือรถสิบล้อขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกน้ำหนักในปริมาณที่มากได้ ในขณะที่รถกระบะบรรทุกที่เห็นโดยทั่วไปจะรับน้ำหนักได้สูงสุดประมาณไม่เกิน 1-1.5 ตัน เท่านั้น   

เพลาลอย ช่วยให้การบรรทุกดีขึ้น

สำหรับรถกระบะที่ต้องการบรรทุกหนักมากกว่าปกติ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการปรับเปลี่ยนช่วงล่างใหม่หมดเพื่อรองรับการบรรทุกน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเพลาท้ายที่ติดมากับรถไม่สามารถใช้ได้ จะต้องได้รับการเปลี่ยน เพลาท้ายใหม่หรือที่หลายคนมักจะเรียกกันว่า เพลาลอย ซึ่งเพลาลอยใหม่นี้จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น หนาขึ้นและมีความแข็งแกร่ง ทนทานรองรับการบรรทุกหนักได้ดี สามารถใส่กับเฟืองท้ายเดิมได้โดยไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ เพิ่มเติม เพื่อลดการแปลงสภาพและสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์เกินความจำเป็น ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ผลิตเพลาลอยออกมาจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก รองรับการใช้งานของรถกระบะที่ต้องการดัดแปลงเป็น รถคอก หรือ รถกระบะ ตู้ทึบ เพื่อการบรรทุกหนักได้และทดแทนการขนส่งของรถบรรทุกหนักขนาดใหญ่ที่ปัจจุบันไม่สามารถวิ่งในเมืองในช่วงเวลาที่กำหนด(ติดเวลา)หรือพื้นที่ที่กฎหมายกำหนดได้ อีกทั้ง รถคอก มีความคล่องตัวสูง ทำเวลาได้ดีกว่าจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

วิธีการเลือก เพลาลอย

แม้ในตลาดจะมีผู้ผลิตและจำหน่ายเพลาลอยจำนวนมาก การเลือกเพลาลอยจึงมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากเลือกผิดนอกจากจะไม่ตอบโจทย์ในการใช้งาน ยังสิ้นเปลืองงบประมาณในการดูแล บำรุงรักษา อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้

  • เพลาลอยที่ดี ต้องมาจากโรงงานผลิตโดยตรง มิใช่เกิดจากการดัดแปลงนำเพลาเดิมมาเสริมแต่ง เพราะเพลาลอยที่ผลิตจากโรงงานโดยตรงมาจากการหล่อเหล็กกล้าที่มีคุณภาพสูง มีกระบวนการควบคุมการผลิตให้เหล็กมีความหนาเท่ากันหมด
  • ลูกปืนขนาดใหญ่ ทนความร้อน เพื่อยืดระยะทางในการขับขี่
  • รองรับการใช้งานระบบ ABS เนื่องจากรถกระบะในปัจจุบันได้รับการติดตั้งระบบ ABS มาให้ หากเพลาลอยใหม่ที่ไม่รองรับ เพลาลอย ABS อาจส่งผลเสียและก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

สำหรับเพลาลอยโปร เป็นเพลาลอยมีคุณภาพปลอดภัยสูงสำหรับ รถคอก รถกระบะบรรทุกหนัก ที่ต้องการสร้างความแตกต่างจากเพลาลอยทั่ว ๆ ไป เพราะสามารถรองรับการบรรทุกหนักได้ตั้งแต่ 1.5 – 5 ตัน (ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งส่วนอื่น ๆ ของช่วงล่างเพิ่มเติม) ที่มาพร้อมระบบ ABS ที่ผลิตจากโรงงานโดยตรง ไม่ต้องแปลงไฟ ใช้ได้กับรถกระบะทุกรุ่น ทุกยี่ห้อที่ผลิตในประเทศไทย ตัวเพลามีขนาดความหนาถึง 5.08 มิลลิเมตร ที่มาพร้อม ระบบลูกปืนใหญ่ 4 ตับ Big4 ทนความร้อน ช่วยยืดระยะทางในการขับขี่ได้ เหมาะสำหรับรถที่ต้องการทำเวลาโดยที่ใช้เวลาในการพักน้อยที่สุด ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง ดูแลรักษาอีกด้วย  

Recommended Posts